Câu chuyện về Tôn Ngộ Không trong tác phẩm Tây Du Ký kinh điển của Trung Quốc được kể lại trong Black Myth: Wukong, một game nhập vai hành động lấy cảm hứng từ Dark Souls đã được mọi người đón nhận vô cùng nhiệt tình thế giới. Trong vòng một ngày kể từ khi phát video giới thiệu gameplay tiền alpha vào tháng 8.2020, video đã thu hút gần 2 triệu lượt xem trên YouTube – và 10 triệu lượt xem trên trang web phát video trực tuyến Bilibili của Trung Quốc.
Tuy nhiên, đoạn trailer này thu hút nhiều sự quan tâm như vậy không phải thực hiện bất kỳ nỗ lực nào của studio Game Science. Theo giải thích của người sáng lập Game Science, Feng Ji trên Weibo, đoạn giới thiệu dài 13 phút ban đầu được sử dụng để thu hút nhân viên tiềm năng đến studio. Mặc dù còn nhiều sai sót trọng đoạn video tuy nhiên cũng không ngăn được video tạo ra tiếng vang đáng giá trong game cộng đồng tại địa phương và tạo cho Black Myth: Wukong nổi tiếng trên toàn cầu.
Black Myth: Wukong không phải là tựa game duy nhất từ Trung Quốc được quốc tế hoan nghênh rộng rãi trong những năm gần đây. Game nhập vai thế giới mở Genshin Impact, game mô phỏng khoa học viễn tưởng Dyson Sphere Program và tựa game battle royale Naraka: Bladepoint được chú ý vì mức độ nâng cấp và chất lượng đạt chuẩn AAA – những điểm đặc biệt trước đây vốn không phải is thế mạnh từ studio của nước này.
Những người bên ngoài không nghĩ rằng người Trung Quốc đang tạo ra những trò chơi cao cấp này, bởi vì họ không nổi tiếng với những trò chơi tập trung vào lối chơi hoặc chất lượng của trò chơi mà họ thường nghiên cứu sâu hơn về giao dịch dịch trong trò chơi và kiếm tiền.
Nhưng tình thế được bảo vệ như quay vòng, khi các nhà phát triển Trung Quốc đang tìm cách tạo ra các trò chơi uy tín được phát triển không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới lượng giả trên toàn cầu. Những tựa game như FIST: Forged In Shadow Torch và Wuchang: Fallen Feathers – dựa ít hơn vào các tính năng kiếm tiền mà tập trung nhiều hơn vào hành động, đồ họa chân thực và một câu chuyện hấp dẫn.
This xu hướng đang làm thay đổi ngành trò chơi tại Trung Quốc, bao gồm cả việc bỏ lệnh cấm 15 năm đối với trò chơi máy tính. Vào năm 2000, Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm đối với gần như tất cả các trò chơi máy tính, với tính chất gây nghiện của trò chơi đối với giới trẻ của họ. Tuy nhiên, vào năm 2015, quốc gia này đã quyết định loại bỏ hoàn toàn các hạn chế, khi các công ty như Microsoft và Sony tham gia thị trường và tung ra các trò chơi máy tính của họ ở Trung Quốc.
Trong khi doanh số bán máy chơi game ở nước này đang ế ẩm – thị trường máy chơi game đạt 1,84 tỷ USD vào năm 2020, vì vậy với doanh thu gamei di động là 29,2 tỷ USD trong cùng một năm – thì nhu cầu về máy chơi game ngày càng tăng, thúc đẩy bởi thu nhập ngày càng tăng của các hộ gia đình thành thị Trung Quốc. Cùng với sự thay đổi toàn cầu của các trò chơi máy tính dòng, con số đáng kinh ngạc 92,2 Tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2020 đã tạo ra cơ hội cho các nhà phát triển trò chơi địa phương.
Theo thông tin từ một nhà báo của South China Morning Post, một trong những lý do tại sao game thủ Trung Quốc đang trông đợi nhiều hơn vào các trò chơi có cốt truyện hay vì rất nhiều người trong số họ đang trở nên giàu có có hơn rất nhiều. Xem xét giống nhau, các trò chơi tập trung vào câu chuyện là một trải nghiệm cao cấp hơn.
Tuy nhiên trở ngại cũng rất nhiều khi các doanh nghiệp game nước này gặp nhiều khó khăn trong việc xin phép duyệt giấy phép phát hành, điều này đã bị chậm lại chiến dịch chống lại chứng khoán chơi game của Trung Quốc. Chỉ có khoảng 1.200 tựa game được duyệt từng năm kể từ năm 2018, ngay cả Tencent cũng không nhận được nhiều giấy phép như trước đây vào năm 2017.
N
This khan hiếm có thể sẽ kết thúc các nhà phát triển trò chơi địa phương nhiều thời gian và nguồn lực hơn để sản xuất những trò chơi có chất lượng tốt nhất. Có lẽ chỉ có năm công ty game mới có giấy phép, vì vậy cũng có sự cạnh tranh rất khốc liệt ở Trung Quốc.
Nhà phát triển của Genshin Impact, Mihoyo đã thành lập các văn phòng quốc tế sau sự nổi tiếng chưa từng có của trò chơi, khi Genshin Impact trở thành tựa game Trung Quốc ra mắt toàn cầu lớn nhất trong lịch sử với 5,3 triệu lượt đăng ký trước quốc tế thông qua web của mình.
Sự nổi tiếng của Genshin Impact và sự nổi lên của các trò chơi Trung Quốc gần đây có chất lượng là những trò chơi có nhiều nội dung thấm nước khi văn hóa Đông Á, trong khi vẫn kết hợp trò chơi, đồ họa hợp khẩu vị hơn Đối với toàn cầu thẳng. Ngoài ra, họ còn mở rộng trò chơi sang nhiều nền tảng khác nhau như di động, PC, console và những nền tảng khác nhau phù hợp với thị trường nước ngoài. Trong khi đó Naraka: Bladepoint đã tạo ra sự khác biệt bằng cách kết hợp giữa chiến đấu tự do và cơ chế chiến đấu sâu sắc. Naraka là một trong những trò chơi mà chỉ cần chuyển quanh bản đồ cũng rất thú vị.
Một phần khác quan trọng của làn sóng gần đây một phần là do công nghiệp trò chơi Trung Quốc đã trở thành nguồn lực cho thuê bên ngoài cho nhiều công ty AAA – từ EA đến Microsoft – trong nhiều năm. Điều này cũng đã mang lại cho các nhà phát triển Trung Quốc kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra các trò chơi AAA của riêng họ.
The big question có lẽ sẽ là: Tại sao tất cả những điều này đang xảy ra ngay bây giờ? Với vô số trở ngại từ vấn đề cấp phép đến hàng loạt mới hạn chế, điều này được bảo vệ như không thể sử dụng. Tuy nhiên, sóng sóng có chất lượng cao tại Trung Quốc này dù sao cũng là kết quả của một loạt các yếu tố, bao gồm bão hòa của các trò chơi di động miễn phí ở Trung Quốc, điều này cũng dẫn đến sự thèm khát mới đối với nhiều loại trò chơi sản xuất trong nước.
Rất nhiều game ở Trung Quốc hiện tại là miễn phí, chúng tôi được thiết kế theo một cách nhất định từ thể loại MMO truyền thống, chủ đề hoặc phong cách chơi. Và như vậy, trường đã trở nên bão hòa với những thứ đó theo thời gian.
Điều đó không có nghĩa là đây sẽ là một đơn vị nhiệm vụ đối với các nhà phát triển Trung Quốc. Không chấp nhận trau dồi mức độ trong sản xuất, những trò chơi này vẫn phải chịu những hình thức thử nghiệm cho hầu hết các indies trò chơi đó là trò chơi phân phối. Sau đó, có những vấn đề khác không hạn chế như ngăn cản ngôn ngữ, khi nhiều nhà phát triển không thông thạo tiếng Anh hoặc không biết cách họ có thể tiếp cận giả phương Tây tốt hơn.
Còn một số nền cũng có chiều dài trước, nhưng đây là hội nghị để công ty trò chơi Trung Quốc vượt ra khỏi định kiến chỉ sản xuất các trò chơi di động và MMO miễn phí, vốn được coi là những trò chơi có chi phí thấp hơn.
Các nhà phát triển Trung Quốc đang vận dụng tất cả những gì họ đã học trong 20 năm qua và chúng tôi đang nhìn thấy sự thay đổi từ vị trí Trung Quốc là trung tâm gia công phần mềm của thế giới, giờ đây đã được sản xuất nội dung của riêng mình.